Oct 19, 2009

Korat Vegetarian Festival 2009

The Vegetarian Festival or "Kin-Jay" is an annual event held during the ninth lunar month of the Chinese calendar. In 2009, the event held during 18 - 26 Oct 2009. At this period, people who take part will be strictly in a 10-day vegetarian, diet for the purposes of spiritual cleansing and merit-making.

In Korat, you can find vegetarian food in many restaurants, food courts in department stores, or even at food stalls by side-street, easily to be noticed by small yellow flags with the red letters decorated at the place.

All pictures taken at the Event Hall, The Mall Nakhon Ratchasima during the vegetable festival 2009.


ในช่วงเทศกาลกินเจ เดือน 9 ในสถานที่ขายอาหารหลายๆ แห่งในโคราช เราจะเห็น ธงสีเหลือง เขียนด้วยตัวอักษรสีแดง "เจ" ตามร้านขายอาหารเจ คำนี้จริงๆแล้วอ่านว่า "ไจ" (เจ) แปลว่า "ไม่มีของคาว" ชาวจีนถือว่าสีแดงเป็นสีแห่งสิริมงคลแก่ชีวิต สีเหลืองเป็นสีของผู้ทรงศีล ดังนั้นผู้ตั้งใจถือศีลบำเพ็ญตนให้บริสุทธิ์ ตัวอักษรนี้ย่อมเป็นเครื่องหมายเตือนสติให้ระลึกไว้เสอมว่า การกินเจ งดเว้นเนื้อสัตว์ ของคาว คือ การปฏิบัติธรรม รักษาศีลของความเป็นมนุษย์ เป็นการเจริญมหาเมตตากรุณาธรรม จะนำมาซึ่งความเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง

ภาพทั้งหมดนี้เป็นบรรยากาศเทศกาลกินเจที่เดอะมอลล์ นครราชสีมา


"เจ" ในภาษาจีน มีความหมายทางพุทธศาสนาฝ่ายมหายานว่า "อุโบสถ"

คำว่า "กินเจ" ความหมายแท้จริง คือ การรับประทานอาหารก่อนเที่ยงวัน ดังเช่นที่ชาวพุทธในประเทศไทยถือ "อุโบสถศีล" หรือ "รักษาศีล 8" จะไม่รับประทานอาหารหลังจากเที่ยงวัน แต่เนื่องจากการถืออุโบสถศีล ของชาวพุทธฝ่ายมหายานไม่กินเนื้อสัตว์ จึงนิยมเรียก "การไม่กินเนื้อสัตว์" ไปรวมกันคำว่า "กินเจ" ซึ่งเป็นการถือศีลไปด้วย

ในปัจจุบันผู้ที่รับประทานอาหารทั้ง 3 มื้อ แต่ไม่กินเนื้อสัตว์ก็ยังคงเรียกว่า "กินเจ" ดังนั้น ความหมายของ "คนกินเจ" มิใช่เพียงแต่ไม่กินเนื้อสัตว์ แต่คนที่กินเจ ยังต้องดำรงตนอยู่ในศีลธรรมอันดีงาม มีความบริสุทธิ์สะอาด งดงามทั้งกาย วาจา ใจ เป็นการถือศีลบำเพ็ญธรรมไปด้วยพร้อมกัน คำว่า "ถือศีลกินเจ" จึงนับว่ามีความหมายสมบูรณ์ครบถ้วนอยู่ในตัวเอง