Dec 15, 2009

Pak Thong Chai Silk Festival 2009

Pak Thong Chai Silk Festival is held annually in December, in central of Pak Thong Chai District, Nakhon Ratchasima Province. It's around 30 km from Korat downtown. In 2009, the festival held from 9 to 15 December. I made a day trip attend the festival for the first time this year. It's not only about Thai Silk story & product, there's also a big zone of exhibition booths present culture lifestyle and featured products in each communities in Pak Thong Chai, very interesting indeed. Although it looks a bit quiet during the day, but it's so lively in the evening as they have thai performances on stage, live music and wide area to sit and enjoy the food.

งานผ้าไหมปักธงชัย ครั้งที่ 10 (9-15 ธันวาคม 2552) งานนี้จัดเป็นประจำทุกปีที่ อำเภอปักธงชัย ประมาณ 30 กม. จากตัวเมืองโคราช เป็นคนโคราชแท้ๆ เพิ่งมีโอกาสไปปีนี้เป็นครั้งแรก.. จัดได้ยิ่งใหญ่จริงๆ

ทางเข้าบริเวณที่ขายผ้าไหมจากร้าน/บริษัทต่างๆ

ผ้าไหมอายุ กว่าร้อยปี จากบ้านธงชัย (จะโปะ) ป้ายสีเหลืองที่ติดอยู่แสดงชื่อของเจ้าของผ้าไหมแต่ละชิ้น และอายุของเจ้าของ สำรวจดูแล้วก็อายุเกือบร้อยปีทั้งนั้น ผ้าไหมบางชิ้น เป็นมรดกจากรุ่นลูกสู่รุ่นหลาน ผ้าไหมที่จัดแสดงบางชิ้น จึงคาดว่ามีอายุมากกว่าร้อยปีแน่นอน

ผ้าไหมเหล่านี้ เจ้าของเก็บรักษาไว้อย่างดี และให้ยืมมาจัดแสดงในงานผ้าไหมปักธงชัยในปีนี้ เป็นแนวคิดที่ดีและน่าสนับสนุนอย่างยิ่ง ผู้ที่มาเยี่ยมชมงาน นอกจากจะได้ชมวิวัฒนาการของไหม การผลิตผ้าไหม เลือกซื้อผ้าไหมแล้ว ยังได้ชื่นชมกับผ้าไหมเก่าแก่เหล่านี้ ที่ได้รับการเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี
สาวเมืองปักคนนี้ บอกขอถ่ายรูปหน่อย.. ก็ยิ้มให้กล้องเลย .. ขอบคุณมาก
บริเวณจัดแสดงขององค์การบริหารส่วนตำบลฯ ของตำบลต่างๆ ในอำเภอปักธงชัย น่าสนใจมากๆ

หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงของเทศบาลตำบลนกออก
ผลิตภัณฑ์เด่นของเทศบาลตำบลนกออก OTOP จากกลุ่มเต๊อะเติน บ้านสระน้อย
นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์จาก กลุ่มกล้วยเบรคแตก บ้านสระน้อย
และ กลุ่มข้าวหลาม จากบ้านท่านำซับ

การจัดแสดงจากองค์การบริหารส่วนตำบลภูหลวง
โดดเด่นไปด้วยสีเหลืองของข้าวโพด
จริงๆ ยังมีส่วนจัดแสดงที่น่าสนใจอีกมาก
ใครที่ไม่เคยไปงานยิ่งใหญ่ประจำอำเภออย่างนี้ ปีหน้าไม่ควรพลาดเลยจริงๆ ..